Siết chặt đào tạo chương trình chất lượng cao hệ đại học  

Theo dự thảo, mục tiêu chương trình đào tạo sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình chất lượng cao (CTCLC) có đủ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp; có khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, chủ động trong giải quyết vấn đề thực tiễn nghề nghiệp và thích ứng với sự thay đổi của môi trường làm việc; sử dụng thành thạo công cụ tin học; có trình độ ngoại ngữ tối thiểu đạt chuẩn tương đương cấp độ B2 theo Khung tham chiếu chung châu Âu.

 

Về công tác tuyển sinh, sinh viên được tuyển chọn tham gia học tập CTCLC phải đảm bảo các điều kiện: Thuộc số thí sinh trúng tuyển vào cơ sở đào tạo trong kỳ thi tuyển sinh đại học chính quy; người nước ngoài có nguyện vọng và đủ trình độ Tiếng Việt theo quy định hiện hành. Đáp ứng yêu cầu tuyển sinh khác theo quy định của cơ sở đào tạo, trong đó bao gồm cả quy định về trình độ ngoại ngữ của thí sinh để đảm bảo học được các học phần bằng ngoại ngữ và bằng cấp của thí sinh là người nước ngoài. Tự nguyện tham gia học và cam kết đóng kinh phí đào tạo theo yêu cầu của cơ sở đào tạo.

 

Chỉ tiêu đào tạo CTCLC trong tổng chỉ tiêu đào tạo hàng năm của cơ sở đào tạo.

Về chương trình đào tạo áp dụng đào tạo theo học chế tín chỉ, áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại, tăng cường rèn luyện kĩ năng mềm, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng sử dụng các trang thiết bị hiện đại và các phần mềm chuyên dụng để giải quyết các nội dung chuyên môn.

 

Có ít nhất 20% số tín chỉ các học phần thuộc khối kiến thức khoa học cơ bản, cơ sở ngành, chuyên ngành được dạy bằng ngôn ngữ của CTĐT tham khảo, trong đó có ít nhất 50% số tín chỉ do giảng viên nước ngoài đảm nhiệm (trừ các ngành đào tạo đặc thù của Việt Nam).

 

Theo dự thảo, tổ chức quy mô lớp học: dạy lí thuyết không quá 50 sinh viên/lớp; thảo luận không quá 25 sinh viên/lớp; thực hành không quá 15 sinh viên/lớp; thực tập tại phòng thí nghiệm không quá 5 sinh viên/nhóm.

 

 

Theo dự thảo học phí, các trường xây dựng mức học phí trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo và công khai mức học phí của cả khoá học trước mỗi kì tuyển sinh; Có chính sách miễn, giảm học phí, cấp học bổng hoặc cho vay ưu đãi đối với những sinh viên CTCLC học giỏi nhưng có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện chính sách.

 

Về đội ngũ giảng viên tham gia dạy chương trình này phải có trình độ từ thạc sĩ trở lên, riêng giảng viên dạy lí thuyết các học phần thuộc khối kiến thức cơ sở và chuyên ngành phải có trình độ tiến sĩ hoặc chức danh giáo sư, phó giáo sư đúng ngành hoặc tương đương đối với các ngành đặc thù; có năng lực chuyên môn, NCKH đáp ứng yêu cầu của CTCLC; có kinh nghiệm giảng dạy liên quan đến ngành CTCLC từ 5 năm trở lên; có phương pháp giảng dạy hiện đại; sử dụng tốt các trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy.

Bằng tốt nghiệp của chương trình này, ngoài các nội dung ghi trên văn bằng theo quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT, cơ sở đào tạo được ghi thêm cụm từ “Chương trình đào tạo chất lượng cao” vào văn bằng và bảng điểm. (Theo Dân trí)

Nguồn: tbtrong.khanhhoa.edu.vn
Bài tin liên quan

Bản quyền © Trường THPT Trần Bình Trọng